หัวเหม็นไม่รู้ตัวหรือเปล่า? พฤติกรรมต้องห้ามและวิธีดูแลหนังศีรษะที่อยากให้ใส่ใจตั้งแต่วันนี้

ว่ากันว่าศีรษะของแต่ละคนจะมี “กลิ่น” เฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป ซึ่งมีทั้ง “กลิ่นที่ติดตัวมาแต่กำเนิด” และ “กลิ่นที่เกิดจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน” แต่คนที่ใส่ใจดูแลกลิ่นศีรษะของตัวเองไม่ให้เหม็นกลับมีน้อยมาก วันนี้เราเลยจะแนะนำวิธีการดูแลกลิ่นบนศีรษะและพูดถึงพฤติกรรมควรระวังถ้าไม่อยากให้หัวเหม็นนะคะ

พฤติกรรมต้องห้าม 1: สระผมแล้วไม่ใช้ไดร์เป่าให้แห้ง

การปล่อยให้ผมเปียกเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้หนังศีรษะส่งกลิ่นเหม็นได้ง่าย และอาจทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราบนหนังศีรษะได้ด้วย เชื้อราเพียงเล็กน้อยอาจไม่แย่อะไร แต่ถ้าปล่อยไว้จนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจส่งผลเสียต่อทั้งหนังศีรษะและสุขภาพของเราได้

นอกจากนี้การนอนหลับไปทั้งที่ผมยังเปียกอยู่ยังทำให้เชื้อรากระจายไปบนหมอนได้ด้วย การใช้หมอนที่มีเชื้อรานอกจากนะไม่ดีต่อหนังศีรษะและสุขภาพแล้วยังทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นอย่าขี้เกียจ สระผมเสร็จแล้วก็เป่าผมให้แห้งทุกครั้งดีกว่าค่ะ

พฤติกรรมต้องห้าม 2: ใช้ทรีทเม้นต์ผิดวิธี

ทรีทเม้นต์จำนวนมากมีส่วนผสมของ “ซิลิโคน” ที่ทำให้ผมนุ่มลื่นสลวยเมื่อสัมผัส ซึ่งถ้าเราล้างออกไม่สะอาดหมดจด ตัวซิลิโคนนี้จะสะสมทับถมบนหนังศีรษะของเรา และไปกระตุ้นปฏิกิริยาออกซิเดชั่นเมื่อเวลาผ่านไป ส่งผลให้หนังศีรษะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้นเวลาที่ใช้ทรีทเม้นต์แนะนำว่าอย่าให้ทรีทเม้นต์ไปโดนหนังศีรษะจะดีกว่าค่ะ ข้อควรระวังนี้รวมถึงทรีทเม้นต์แบบที่ไม่ต้องล้างออกด้วยนะคะ

วิธีดูแล 1: ใช้ยาสระผมที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคน

พูดได้เต็มปากเลยว่า “ยาสระผม” คือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกลิ่นศีรษะมากที่สุดแล้ว แนะนำว่าเวลาเพื่อน ๆ เลือกซื้อยาสระผม ให้เลือกแบบที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคนจะดีกว่าค่ะ

การใช้ยาสระผมที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคนจะช่วยป้องกันการสะสมของซิลิโคนบนหนังศีรษะ ทำให้ไม่เกิดกลิ่นเหม็น แต่สำหรับใครที่ยังอยากใช้ยาสระผมผสมซิลิโคนเพราะชอบให้ผมนุ่มลื่น ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้แชมพูผสมซิลิโคนแบบละลายในน้ำแทนก็ได้ค่ะ

วิธีดูแล 2: ยับยั้งการหลั่งของไขมันบนผิวมากที่มากเกินไป

กลิ่นไม่พึงประสงค์บนหนังศีระบางครั้งก็เกิดจากการหลั่งของไขมันส่วนเกินในร่างกาย ซึ่งมีต้นเหตุอยู่ที่พฤติกรรมการทานอาหารของเรา ลองเช็คดูว่าในแต่ละวันเราทานผักบ้างไหม ดื่มน้ำน้อยไปหรือเปล่า การบริโภคอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วนและสมดุลสามารถช่วยในจุดนี้ได้ค่ะ

เอาล่ะ ใครที่รู้ตัวว่าหนังศีรษะกลิ่นไม่โอเค ลองเช็คพฤติกรรมที่กำลังเผลอทำอยู่แล้วหันมาดูแลหนังศีรษะกันดีกว่านะคะ

ที่มา: gatta-media

Related TIPS

  1. ผมขาวบุกก็ไม่หวั่น! เลือกสีผมป…

  2. Point สำคัญอยู่ที่การเป่าผม!! …

  3. ไอเดียแต่งทรง “ผมหน้าม้า…