สระผมดีแล้วแต่ทำไมยังคันหัวอยู่นะ? มาดูต้นเหตุและการแก้ปัญหาหัวคันยุบยิบ

พออากาศเริ่มเย็นลง นอกจากใบหน้า มือ และผิวทั่วเรือนร่างจะแห้งแล้ว หนังศีรษะเองก็แห้งไม่ต่างกัน ยิ่งพอคันแล้วเริ่มเกาปุ๊บนี่แทบจะหยุดไม่ได้แถบทำเอาเสียสมาธิไปหมด ใครที่กำลังเจอปัญหานี้ต้องอ่านต่อแล้วค่ะว่าเราจะแก้ไขได้อย่างไร

สาเหตุที่คันหัวยุบยิบทั้งที่สระผมอย่างดีแล้วอาจเกิดจากผิวแห้งก็ได้

หนังศีรษะของคนเรามีต่อมหลั่งไขมันเป็นจำนวนมาก หากเทียบปริมาณไขมันกับตำแหน่ง T zone บนใบหน้าแล้วหนังศีรษะหลั่งไขมันมากกว่าถึง 2 เท่า เพราะอย่างนี้พอเราเริ่มรู้สึกว่าหัวมันปุ๊บเราก็สระผม หรือพอตื่นเช้ามาหัวยุ่งชี้ฟูไม่เป็นทรงเราก็แก้ด้วยการสระผม ทุกอย่างแก้ด้วยการสระผม ตรงนี้เองที่เราควรระวังให้มากค่ะ เพราะการสระผมหลายรอบหรือสระบ่อยเกินไปจะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น เมื่อหนังศีรษะของเราแห้ง เกราะป้องกันผิวหนังจะบางลง ส่งผลให้หนังศีรษะบอบบางและถูกกระตุ้นจากสิ่งภายนอกได้ง่าย หรือเกิดการอักเสบและอาการคันได้ง่ายขึ้น หนังศีรษะมีรูขุมขนมาก แต่เมื่อเปรีบเทียบกับจมูกและแก้มแล้วถือว่าการทำงานของเกราะป้องกันที่ทำหน้าที่กักเก็บความชื้นไว้ในผิวหนังที่ศีรษะมีประสิทธิภาพต่ำกว่า ทำให้หนังศีรษะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศภายนอกได้ง่าย โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่อากาศเย็นกว่าปกติ

วิธีป้องกันหนังศีรษะแห้ง บอกลาอาการคัน!

หากเราปล่อยให้หนังศีรษะแห้งต่อไปเรื่อย ๆ โดยที่เกราะป้องกันบอบบางอยู่แล้ว อาจจะทำให้เกิดการอักเสบแม้ถูกกระตุ้นเพียงเล็กน้อยก็ตาม ดังนั้นเราควรเริ่มต้นแก้ไขด้วยการสระผมแบบพอดี ๆ อย่าใช้แชมพู ครีมนวดผม และทรีทเม้นต์มากเกินความจำเป็น ก่อนชโลมยาสระผมบนผมและศีรษะให้ผสมน้ำและทำให้เป็นฟองก่อน และเวลาที่ใช้มือสระผมให้ใช้ท้องนิ้วในการสระและนวดทั่ว ๆ อย่างเบามือ ระวังอย่าใช้เล็บเกาหนังศีรษะนะคะ

หลังจากสระผมแล้วก็มีข้อควรระวังที่ควรรู้ไว้นั่นคือ การปล่อยให้ผมเปียกโดยไม่เป่าให้แห้งสนิทพอผ่านไปนาน ๆ จะทำให้ปลายผมเสียได้ แต่ว่าถ้าเป่าผมมากเกินไปก็จะทำร้ายทั้งผมและหนังศีรษะเช่นกัน ดังนั้นวิธีทำให้ผมแห้งที่อยากแนะนำก็คือ ให้เราใช้ผ้าขนหนูที่ซับน้ำได้ดีเช็ดน้ำออกจากผมให้ได้มากที่สุดก่อน จากนั้นจึงใช้ไดร์เป่าผมเป่าให้ผมแห้งเพียงเวลาสั้น ๆ ก็พอ

นอกจากนี้แล้วการบำรุงความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะหลังเป่าผมเสร็จก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการบำรุงผิวหน้าเลย สำหรับเพื่อน ๆ ที่หนังศีรษะแห้ง ให้ใช้สองมือนวดหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตบนศีรษะก่อน แล้วใช้โลชั่นเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ หากหนังศีรษะแห้งมาก ๆ อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมช่วยรักษาอาการอักเสบ, แก้อาการคัน หรือส่วนผสมที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่นก็ได้ค่ะ

แค่เอาใจใส่อีกนิดก็ช่วยรักษาหนังศีรษะจากอาการคันและแห้งได้แล้ว

สิ่งทำคัญที่ช่วยแก้อาการหนังศีรษะแห้งและคันก็คือ การไม่สระผมและเป่าผมนานเกินไป บวกกับการเพิ่มความชุ่มชื่นให้หนังศีรษะด้วยโลชั่นอีกนิด ฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้นอกจากการบำรุงผิวกายและผิวหน้าให้ชุ่มชื้นแล้ว ก็อย่าลืมแบ่งเวลามาดูแลหนังศีรษะกันด้วยนะคะ!

ที่มา: bibeaute

Related TIPS

  1. ผมขาวบุกก็ไม่หวั่น! เลือกสีผมป…

  2. ไอเดียแต่งทรง “ผมหน้าม้า…

  3.  “ผมสั้น+หน้าม้ายาว̶…