ความเงางามของเส้นผมสร้างได้จากอาหารที่ทาน

สาว ๆ หลายคนประสบปัญหาผมไม่เงางามสักทีแม้ว่าจะหมั่นบำรุงเส้นผมด้วยแชมพูและทรีทเม้นต์แล้วก็ตาม นั่นเป็นเพราะว่าที่จริงแล้วสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่การบำรุงจากภายนอก แต่อยู่ที่การเติมสารอาหารให้กับเส้นผมจากภายในเพื่อให้ผมกลับมาเงางามดังเดิมต่างหาก

การบำรุงจากภายในจะช่วยให้เส้นผมคงความเงางามและส่งผลดีต่อสุขภาพเช่นเดียวกันกับร่างกาย แต่แม้ว่าร่างกายเราจะได้รับสารอาหารเพียงพอ สารอาหารจะถูกส่งไปบำรุงเลี้ยงส่วนอื่น ๆ ก่อนของร่างกายก่อนแล้วจึงส่งไปเลี้ยงผมเป็นที่สุดท้าย ดังนั้นหากเรารับสารอาหารไม่เพียงพอ สารอาหารก็กระจายไปไม่ถึงเส้นผมอย่างน่าเสียดาย

วิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ผมเงางามแบบสุขภาพดีก็คือ การรับสารอาหารจำพวก “โปรตีนจากพืช” (ถั่วเหลือง, ถั่วลิสง เป็นต้น) และ “สังกะสี” (หอยนางรม, ตับหมู เป็นต้น) แล้วก็หมั่นทานอาหารที่มี “Chondroitin” ที่ช่วยเพิ่มความเงางามและความยืดหยุ่นให้กับเส้นผมค่ะ อาหารที่มี “Chondroitin” ก็ได้แก่ หูฉลาม, กระเจี๊ยบเขียว และสาหร่ายวากาเมะ เป็นต้น แต่ปริมาณ Chondroitin ในอาหารจะมีไม่มากนัก อย่างในหูฉลามก็มีแค่ 4% เท่านั้นเอง ดังนั้นถ้าจำเป็นแนะนำว่าให้ทานเพิ่มในรูปแบบของอาหารเสริมด้วยก็ได้ค่ะ

นอกจากนี้การกระตุ้นการเกิดใหม่ของผิวหนังบนศีรษะด้วยการทาน “วิตามินบี 6” ที่อยู่ในเนื้อปลาทูน่าและข้าวกล้อง เป็นต้น ก็มีส่วนช่วยให้เส้นผมเงางามตั้งแต่โคนขึ้นมาได้ด้วยเช่นกัน

ใครอยากได้ผมสวยสลวยเงางาม อย่าลืมกลับไปทบทวนดูเมนูอาหารที่เราทานในแต่ละวันด้วยนะคะ

Related TIPS

  1. 3 วิธีคืนความชุ่มชื่นมีชีวิตชี…

  2. การทำเฮดสปามีขั้นตอนอย่างไรบ้า…

  3. หนึ่งวิธีง่ายๆที่จะทำให้ผมดัดอ…