ผลกระทบจากความเครียดที่มีต่อเส้นผม

ยุคปัจจุบันที่เรียกได้ว่าเป็นยุคสังคมแห่งความเครียดแบบนี้ เพื่อน ๆ ทราบกันหรือเปล่าว่าความเครียดพวกนี้ส่งผลต่อเส้นผมของเราด้วยนะคะ วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังว่าความเครียดมีผลต่อเส้นผมได้อย่างไร 

ร่างกายของคนเราในเวลาที่ไม่รู้สึกตัวจะมีการสลับเปลี่ยนระหว่าง “Relax mode” และ “Emergency mode” ในช่วง “Relax mode” ร่างกายจะให้ความสำคัญกับการทำงานของ “ระบบภายใน” และดึงพลังงานจาก “กล้ามเนื้อ” ออกมาใช้ แต่ในทางกลับกัน เมื่อเข้าสู่ “Emergency mode” ร่างกายจะเพิ่มพลังให้กับ “กล้ามเนื้อ” แล้วเลื่อนการทำงานของ “ระบบภายใน” ไปไว้ทีหลังเพื่อปกป้องตนเองจากศัตรูภายนอก ซึ่งร่างกายจะเข้าสู่ “Emergency mode” ก็ตอนที่เราเครียดนั่นเอง

หากเข้าสู่โหมดนี้แล้ว ร่างกายเราจะตกอยู่ในสภาวะตึงเครียดอย่างมาก หลอดเลือดจะหดตัวลงทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี และส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถส่งสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ อย่างทั่วถึงได้

นอกจากนี้หากสมองรับรู้ถึงความเครียดและอยู่ใน Emergency mode เป็นเวลานานติดต่อกัน ประสิทธิภาพของทั้งระบบการย่อยและการดูดซึมอาหารก็จะลดลง และทำให้เกิดอาการแน่นท้องหรือาหารไม่ย่อยตามมาได้ พอเป็นแบบนั้นแล้ว ไม่ว่าเราจะรับประทานอาหารอย่างไรร่างกายก็ไม่สามารถรับสารอาหารได้เพียงพอ ซึ่งหากร่างกายขาดสารอาหาร ส่วนที่จะแสดงอาการออกมาเป็นส่วนแรกก็คือเส้นผม ผิว และเล็บ ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่มีผลต่อการบำรุงเลี้ยงชีพโดยตรง

ด้วยเหตุนี้การที่ผมหลุดร่วงเพราะความเครียด หรือเส้นผมเปราะบางถูกทำร้ายได้ง่าย ก็ล้วนแต่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสาเหตุดังกล่าว ถ้าไม่อยากให้เส้นผมถูกทำร้ายด้วยความเครียด ลองหาเวลาออกกำลังกายหรือหางานอดิเรกสนุก ๆ ทำเพื่อปลดปล่อยความเครียดออกไปจากจิตใจของเรากันเถอะนะคะ

Related TIPS

  1. ผมหยิกพันกันทำอย่างไรดี!! วีธี…

  2. 3 วิธีคืนความชุ่มชื่นมีชีวิตชี…

  3. ยาสระผมบางยี่ห้อใช้ส่วนผสมเดีย…