ทั้งที่ไม่ได้ทำสีผมแต่ทำไมผมถึงเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลละ?

คนไทยเราส่วนใหญ่มีพื้นสีผมเป็นสีดำ ซึ่งโทนผมดำที่พบได้มากในหมู่คนไทยเป็นสีโทน Ash เวลาที่เราอยากเปลี่ยนสีผมจึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะต้องย้อมผมหรือบางคนอาจเลือกที่จะฟอกผมจริงไหมคะ ปกติแล้วการฟอกผม (การล้างสีผมเดิมออก) จะจำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะสำหรับฟอก แต่ก็มีกรณีที่ผมเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเองโดยธรรมชาติด้วยเช่นกัน สาเหตุหลักที่ทำให้ผมเปลี่ยนสีเองก็คือการที่ผมของเราเสียนั่นเอง

ผมจะสีซีดลงตามสภาพผมที่เสีย

สาเหตุที่ทำให้ผมสีดำเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลก็คือผมเสีย พอผมเสียก็ส่งผลให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ไม่เพียงพอ เพราะเดิมทีที่ผมเป็นสีดำเป็นเพราะว่าในเส้นผมมีสารอาหารสะสมอยู่และทำให้เส้นผมดูมีสีเข้ม เมื่อผมเสียและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ เส้นผมของเราจะอยู่ในสภาพกลวง ทำให้สีอ่อนลง จึงเป็นสาเหตุให้ผมที่เคยดำกลายเป็นสีน้ำตาลไปในที่สุด ซึ่งตัวยาที่ใช้ในการดัดผม ทำสี และฟอกผมเหล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นตัวกระตุ้นความเสียหายแก่เส้นผมทั้งนั้น นอกจากนี้การใช้แปรงหวีผมแรง ๆ หรือใช้ผ้าขนหนูขยี้ผมแรงเกินไปก็ส่งผลเสียต่อสภาพผมได้ และผมยังไม่ทนต่อความร้อน ดังนั้นการใช้ไดร์เป่าผมแรงและนานเกินไปก็ทำให้ผมเสียได้เช่นเดียวกัน

สาเหตุภายนอกที่ทำให้ผมเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล

ยาฟอกผมทำให้สีผมหลุดได้ฉันใด ปัจจัยภายนอกก็ทำให้สีผมหลุดกลายเป็นสีน้ำตาลได้ฉันนั้น อย่างคลอรีนในสระว่ายน้ำที่ช่วยให้น้ำไม่ขุ่นก็ทำให้สีผมหลุดได้ เวลาที่ว่ายน้ำในสระใส่คลอรีนหลายคนมักจะเกิดอาการตาบวม จึงจำเป็นต้องหยอดยาหรืออย่างน้อย ๆ ก็ล้างตาด้วยน้ำสะอาดหลังว่ายน้ำเสร็จ เพราะว่าคลอรีนเป็นสารเคมีที่ค่อนข้างแรง คนที่ว่ายน้ำบ่อย ๆ ตั้งแต่เด็กจึงมักมีผมสีน้ำตาลค่ะ

นอกจากนี้ในน้ำประปาเองก็มีคลอรีนด้วยแม้จะไม่มากก็ตาม คนที่อาบน้ำฝักบัวที่บ้านเป็นประจำก็มีโอกาสที่ผมจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลด้วยเช่นกัน แต่สีผมจะเปลี่ยนง่ายหรือยากก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน สำหรับคนที่สีเปลี่ยนง่ายมาก ๆ แค่ใช้น้ำประปาล้างผมทุก ๆ วันต่อเนื่องกันเป็นเวลานานก็อาจทำให้สีผมเปลี่ยนได้แล้ว ดังนั้นถ้าเหิดว่าผมที่ควรจะเป็นสีดำเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลละก็ เราต้องสังเกตดูแล้วล่ะว่าทุกวันนี้เราทำอะไรที่กระตุ้นให้ผมเสียบ้าง

ที่มา: atama-bijin

Related TIPS

  1. ข้อดีและข้อเสียของการสระผมด้วย…

  2. ผลกระทบจากความเครียดที่มีต่อเส…

  3. ดูแลเส้นผมด้วยการรักษาความชุ่ม…