ผมเสียมากแค่ไหน? ข้อควรจะวังเมื่อทำสีและดัดผมพร้อมกัน

สาว ๆ ที่อยากรักษาเส้นผมให้นุ่มสลวยมีสุขภาพดีมักจะถามว่า ขอทำสีและดัดผมพร้อมกันทีเดียวเลยได้ไหม

การเปลี่ยนสีผมและทรงผมตามใจชอบถือเป็นความสนุกอย่างหนึ่งสำหรับสาว ๆ ที่มีใจรักแฟชั่นจริงไหมคะ หลายคนก็เลยเลือกที่จะทำสีและดัดผมกัน แต่ทั้งสองอย่างนี้พอทำแล้วก็ทำให้ผมเสีย ยิ่งถ้าทำทั้งสองอย่างพร้อมกันคงเสียแบบสุด ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ? ก็จริงอย่างนั้นแหละค่ะ แต่ว่าก็มีเทคนิควิธีการที่ช่วยให้เราสามารถทำทั้งสีและดัดผมในเวลาเดียวกันได้เหมือนกันนะ

ถ้าจะให้ดีควรเว้นระยะห่างจากกัน 1 สัปดาห์

การทำสีและดัดผมไม่สามารถทำในเวลาเดียวกันได้
ทั้งการทำสีและการดัดผมต่างใช้น้ำยาที่มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนสีและรูปร่างของเส้นผม ยานั้นมีหลายประเภท แต่ถ้าเป็นยาประเภทที่ขายได้โดยไม่ต้องมีเภสัชกรหรือเจ้าหน้าที่ยากำกับจะไม่สามารถใช้กับเส้นผมพร้อม ๆ กันได้ เนื่องจากตัวยามีฤทธิ์แรงมาก ยาบางประเภทจึงถึงขั้นถูกกฎหมายห้ามไม่ให้ใช้เลยก็มี

งั้นถ้าอยากจะทั้งทำสีและดัดผมด้วยควรจะต้องเว้นช่วงระหว่างกันนานแค่ไหนดีล่ะ? ร้านทำผมแต่ละร้านก็ให้คำตอบแตกต่างกันไป แต่ว่าโดยทั่วไปแล้วควรจะเว้นระยะห่างประมาณ 1 สัปดาห์ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ 3 วันค่ะ เพราะว่าต้องใช้เวลาให้น้ำยาในเส้นผมค่อย ๆ หลุดออกมานอกเส้นผมด้วย

ทำสองอย่างพร้อมกันได้ถ้าดัดผมด้วยน้ำยา Cosmetic Perm
ความจริงแล้วถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรทำสีและดัดพร้อมกันนะคะ นอกเสียจากว่าน้ำยาดัดที่ใช้จะเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง หรือที่เรียกว่า Cosmetic Perm เพราะว่าส่วนผสมในน้ำยาที่ใช้ดัดแบบนี้จะอ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่า แต่ว่าการดัดแบบนี้มีข้อด้อยตรงที่ลอนผมจะอยู่ได้ไม่นานเท่าไหร่ค่ะ

ถ้าจะทำทั้งสองอย่างพร้อมกันต้องเริ่มจากการดัดผมก่อน

ถ้าเกิดว่าอยากทำสีและดัดผมพร้อมกันจริง ๆ เราควรจะเริ่มทำอะไรก่อนดีล่ะ? คำตอบก็คือ ให้เริ่มจากการดัดผมก่อนค่ะ เพราะว่าน้ำยาที่ใช้ดัดผมนั้นออกฤทธิ์แรงและมีผลต่อเส้นผมมากกว่ายาสำหรับทำสี ดังนั้นถ้าเกิดว่าเราเริ่มทำสีก่อน น้ำยาดัดผมจะทำให้สีผมที่ทำไว้หลุดหมด ต่อให้เราอุตส่าห์คิดถึงผลกระทบของการทำเคมีและบำรุงผมด้วยการทำทรีทเม้นต์ แต่ถ้าสีผมหลุดก็ไม่มีประโยชน์นะ

ปกติแล้วเวลาที่เราจะทำสีและดัดผมก็มักจะไปทำที่ร้านทำผมใช่มั้ยคะ ซึ่งแต่ละร้านก็มีวิธีการเตรียมน้ำยาที่แตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนทำแนะนำว่าให้ลองพูดคุยปรึกษากับช่างทำผมก่อนว่าสามารถทำทั้งสองอย่างพร้อมกันได้มั้ย หรือว่าควรจะทำทีละอย่างแล้วค่อยกลับมาทำต่อที่ร้านวันหลังดี เพียงเท่านี้สาว ๆ ก็สามารถสนุกกับการทำผมตามใจได้โดยที่ไม่ต้องกังวลถึงผลเสียต่อเส้นผมและหนังศีรษะแล้วล่ะค่ะ

ที่มา: atama-bijin

Related TIPS

  1. วิธีรักษาผมให้ยังคงเปล่งประกาย…

  2. ทั้งที่ไม่ได้ทำสีผมแต่ทำไมผมถึ…

  3. วิธีเลือกแชมพูจากราคา แชมพูราค…