เลือดบนหนังศีรษะไหลเวียนไม่ดีคือหนึ่งในต้นเหตุของผมขาว! แค่เพิ่มจำนวนครั้งในการ “…” ก็ช่วยลดผมขาวได้แล้ว!

ต้นตอของผมขาวมีหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นเกิดจากเลือดบนหนังศีรษะไหลเวียนได้ไม่ดี ที่จริงแล้วพฤติกรรมและการใช้ชีวิตประจำวันของเราบางอย่างมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งกับระบบไหลเวียนโลหิตบริเวณหนังศีรษะด้วย วันนี้เรามีวิธีการลดผมขาวที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้มาฝากค่ะ

เลือดบนหนังศีรษะไหลเวียนไม่ดีคือหนึ่งในต้นเหตุของผมขาว!

ถ้าเกิดจู่ ๆ ผมขาวบนศีรษะเพิ่มขึ้นไม่ว่าใครก็ต้องช็อกหนักมากจริงไหมคะ หลายคนคงเคยมีประสบการณ์ที่แม้ว่ามองแว้บแรกจะเหมือนไม่มีผมขาว แต่พอลองแหวกลองยกผมขึ้นมาก็เจอผมขาวเต็มไปหมด 

ต้นเหตุของผมขาวมีมากมายนับไม่ถ้วน แต่หนึ่งในนั้นเกิดจากการที่เลือดบนหนังศีรษะไหลเวียนไม่ดีค่ะ เพราะจะไปชะลอการเจริญเติบโตของสารเมลานินที่เป็นตัวสร้างสีผม ส่งผลให้ไม่สามารถสร้างสีให้กับผมของเราได้ จะสังเกตได้ว่าผมขาวมักจะขึ้นกระจุกกันอยู่ที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งของศีรษะ นั่นก็เป็นเพราะว่าจุดนั้นคือจุดที่เลือดไหลเวียนไม่ดีที่สุดนั่นเอง

เส้นเลือดแดงไม่ผ่านจากบริเวณหูไปยังหนังศรีษะด้านบน และเพราะอยู่ห่างจากหัวใจที่ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดด้วย ทำให้เป็นบริเวณที่ส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงได้ยาก นอกจากนี้ที่หนังศีรษะของเรายังไม่มีกล้ามเนื้อ ทำให้ถูกยืดไปเรื่อย ๆ ตามแรงโน้มถ่วงของโลกและอายุที่เพิ่มขึ้นจนตึงแข็ง ส่งผลให้เส้นเลือดฝอยถูกบีบและทำให้การไหลเวียนโลหิตยิ่งแย่ลงไปอีก!

“ตั้งใจเคี้ยวอาหาร” ช่วยลดผมขาวได้!?

วิธีกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตบนหนังศีรษะที่ดีที่สุดคือการนวดศีรษะ การนวดที่ศีรษะมีประสิทธิภาพกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตได้ชั่วคราว และสามารถลดปริมาณผมขาวได้ แต่เนื่องจากมีผลเพียงถาวรจึงต้องหมั่นนวดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำเพื่อผลลัพธ์ที่ดี

ในวันธรรมดาที่เราต้องยุ่งกับการทำงานหรือทำงานบ้านอาจจะไม่ค่อยมีเวลานวดศีรษะได้ต่อเนื่องเป็นประจำ จึงจะขอแนะนำให้ “ทานอาหารโดยเคี้ยวให้มาก” แทนค่ะ เวลาที่เราออกแรงเคี้ยวอาหารกล้ามเนื้อศีรษะบริเวณรอบกระหม่อมด้านข้างจะได้ทำงานไปด้วย คนที่เคี้ยวข้าวน้อยครั้งหรือไม่ค่อยออกแรงเคี้ยวจึงไม่มีโอกาสได้ออกแรงกล้ามเนื้อบริเวณนี้ ดังนั้นเรามามีสติในการเคี้ยวในแต่ละครั้งที่ทานอาหาร เป็นการออกกำลังกล้ามเนื้อด้านข้างศีรษะเพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้นกันเถอะค่ะ

ก่อนอื่นเรามาลองนับดูว่าปกติเวลาทานอาหาร 1 คำ เราเคี้ยวประมาณกี่ครั้ง เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคี้ยวไม่ถึง 10 ครั้งด้วยซ้ำไปใช่ไหมล่ะคะ แม้ว่าค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งที่เคี้ยวอาหารของคนทุกวันนี้จะอยู่ที่ 10-20 ครั้ง แต่ถ้าเราตั้งใจจะออกกำลังกล้ามเนื้อด้านข้างศีรษะด้วยละก็ แนะนำว่าให้เคี้ยวคำละ 30 ครั้งไปเลยค่ะ ระหว่างที่เคี้ยวก็มีสติกับการบริหารกล้ามเนื้อไปด้วยนะคะ 

เป็นยังไงบ้างเอ่ย? เพียงแค่มีสติในการเคี้ยวอาหารก็ช่วยให้เราประหยัดเวลาในการบำรุงการไหลเวียดของโลหิตบนหนังศีรษะได้แล้ว ใครที่ชีวิตยุ่ง ๆ ไม่ค่อยมีเวลาแนะนำวิธีนี้เลยค่ะ แต่ถ้าวันไหนมีเวลานวดศีรษะด้วยละก็จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดผมขาวขึ้นไปอีก ลองไปทำกันดูนะคะ

ที่มา: bibeaute

Related TIPS

  1. ใช้สมาร์ทโฟนจองคิวเข้ารับบริกา…

  2. อยากทำผมสีเงิน/สีเทาหม่น……

  3. ขอบคุณคุณพัชจากเพจ Tiny Pach