กิจวัตรประจำวันบางอย่างอาจทำให้หนังศีรษะและเส้นผมรับภาระหนัก?!

ทั้งที่ก็สระผมเป็นประจำทุกวันแท้ ๆ แต่ทำไมถึงมีสิวขึ้นบนหนังศีรษะได้นะ ทั้งที่ใช้ทรีทเม้นต์บำรุงผมอย่างดีแต่ทำไมผมถึงไม่สวยเงางามซักที ใครเคยมีคำถามแบบนี้บ้างไหมคะ? ที่จริงนอกจากการสระผมและใช้ทรีทเม้นต์เป็นประจำแล้ว กิจวัตรประจำวันบางอย่างก็อาจทำให้หนังศีรษะและเส้นผมรับภาระหนักโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ด้วยนะ มาเช็คกันดีกว่าค่ะว่าทุกวันนี้เรากำลังเผลอทำร้ายหนังศีรษะอยู่หรือเปล่า

การหวีผม

ตอนที่หวีผมเราใช้แปรงหวีผมกันใช่ไหมคะ เคยสังเกตไหมว่าเวลาหวีเราเอาหวีไปแปรงถูกหนังศีรษะด้วยหรือเปล่า แม้ว่าทำแล้วจะรู้สึกสบายหรือว่าเผลอทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจก็ตาม แต่ว่าจุดประสงค์หลักในการหวีผมจริง ๆ คือเพื่อคลายเส้นผมที่พันหรือยุ่งและปัดฝุ่นรวมถึงสิ่งสกปรกบนเส้นผมออก จริงอยู่ที่การนวดหนังศีรษะจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตได้ ดังนั้นการหวีที่หนังศีรษะจึงไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าเราลงน้ำหนักมากเกินไปหรือแปรงซ้ำอยู่ที่เดิมมาก ๆ ก็อาจเป็นการทำร้ายหนังศีรษะได้เหมือนกัน

การทำสีผม, ดัดผม, ฟอกผม

อันนี้หลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าก่อผลเสียต่อหนังศีรษะแน่นอน แม้ว่าจะทาครีมป้องกันก่อนก็ตาม แต่หลายคนก็ยังรู้สึกได้ถึงแรงกระตุ้นบนหนังศีรษะที่เกิดจากการใช้เคมีทำผมที่แรงมากนั่นเอง

การลดละเลิกกิจกรรมเสริมสวยเหล่านี้โดยคำนึงถึงหนังศีรษะของเราย่อมดีกว่าแน่นอน แต่เราก็เข้าใจค่ะว่าการทำสีหรือดัดผมเป็นการเอาใจใส่ดูแลรูปลักษณ์นอกของแต่ละคน ยิ่งกับสาว ๆ แล้วยิ่งขาดไม่ได้ เพราะแค่เปลี่ยนสไตล์ผมนิดหน่อยก็เปลี่ยนลุคโดยรวมได้เลย แต่ทางที่ดีก็ควรระวังอย่าทำมากจนเกินไปดีกว่าค่ะ

รู้อย่างนี้แล้วสาว ๆ ก็อย่าลืมระวังกิจวัตรประจำวันที่อาจสร้างภาระให้กับหนังศีรษะโดยไม่รู้ตัวนะคะ

Related TIPS

  1. สระผมดีแล้วแต่ทำไมยังคันหัวอยู…

  2. 4 STEPS มัดผมครึ่งหัวอย่างง่าย…

  3. ตอนเช้าไม่มีเวลาม้วนผมทำไงดี? …