แสงยูวีส่งผลกระทบอย่างไรต่อเส้นผม

หลายคนที่รู้ตัวว่ามีผิวบอบบางก็คงจะบำรุงผิวสม่ำเสมอรวมถึงทาครีมกันแดดไม่เว้นในแต่ละวันเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีกันใช่ไหมคะ แต่ทราบหรือเปล่าคะว่านอกจากผิวแล้ว หนังศีรษะของเราก็ต้องเผชิญกับรังสียูวีทุกวันไม่ต่างกันเลย

แล้วถ้าหนังศีรษะถูกรังสียูวีมาก ๆ จะเกิดอะไรขึ้นล่ะ?

รังสียูวีในแดดจะทำให้เมลานินในเส้นผมสลายตัว ทำให้เส้นผมเปลี่ยนเป็นสีออกน้ำตาลแดงแม้ว่าจะเป็นผมที่มีสุขภาพดีก็ตาม และในบางครั้งอาจมองเห็นเป็นสีขาวตามระดับความสว่างของแสง

นอกจากจะทำให้แลดูผมเสียหรือแก่กว่าวัยแล้ว รังสียูวียังมีผลต่อเส้นผมที่ภายในอีกด้วย เนื่องจากซิสทีนซึ่งเป็นตัวสร้างโปรตีนในเส้นผมจะได้รับความเสียหาย ส่งผลให้เส้นผมขาดในจุดที่ไม่เป็นธรรมชาติ และเป็นสาเหตุของ “ผมขาดหลุดร่วง” หรือ “ผมแตกปลาย” ได้นั่นเอง

รังสียูวีมีผลเสียต่อเส้นผมอย่างเดียวไม่พอ ยังมีผลเสียต่อหนังศีรษะไม่น้อยไปกว่ากันเลย สำหรับเส้นผมเรายังสังเหตุถึงสัญญาณความผิดปกติได้ง่ายด้วยตาเปล่า แต่กับหนังศีรษะนั้นสังเกตได้ยากกว่ามาก เพราะเซลล์จะค่อย ๆ ถูกทำลายไปเรื่อย ๆ โดยที่เราอาจไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำไป

หากเซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างเส้นผมบนหนังศีรษะได้รับรังสียูวีมากเกินไป นอกจากทำให้ผมร่วงแล้ว ยังจะทำให้เส้นผมไม่งอกขึ้นมาใหม่ด้วย ซึ่งจะทำให้เรากลายเป็นคนผมบางไปในที่สุด

หนังศีรษะของเราก็เปรียบได้กับผืนดินให้เส้นผมได้เจริญงอกงาม เมื่อหนังศีรษะได้รับความเสียหายก็ย่อมส่งผลกระทบต่อเส้นผมโดยตรง ดังนั้นอย่าคิดว่าถ้ามองไม่เห็นความเสียหายบนหนังศีรษะก็ไม่เป็นไรนะคะ ฝากไว้ให้ระวัง เพื่อสุขภาพที่ดีของหนังศีรษะและเส้นผมที่จะอยู่กับเราไปอีกนานค่ะ

Related TIPS

  1. สระผมตอนเช้าหรือตอนกลางคืนดีกว…

  2. อยากเพิ่มวอลุ่มให้เส้นผม จุดสำ…

  3. Hair color “Pink”