วิธีเลือกแชมพูจากราคา แชมพูราคาแพงกับแชมพูราคาถูกต่างกันยังไง?

แชมพูต่างกันที่ราคาเหรอ?

แชมพูที่เราใช้กันทุกวันนี้ บางคนก็เลือกซื้อตามความชอบ แต่ก็มีไม่น้อยที่เลือกซื้อจากราคาด้วยเหมือนกัน แชมพูที่วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านขายยาอาจจะมีราคาเริ่มที่หลักร้อยต้น ๆ ส่วนแชมพูที่วางขายตามเคาน์เตอร์เครื่องสำอางในห้างอาจจะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยปลาย ๆ ไปจนถึงหลักพันเลยก็มี

ทำไมกันนะ ทั้งที่ขนาดและปริมาณเท่ากันแท้ ๆ แต่ราคาถึงต่างกันขนาดนี้ได้? เรื่องนี้มีเหตุผลแน่นอน

ถึงไม่บอกทุกคนก็คงทราบกันดีว่าแชมพูมีไว้เพื่อทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ หรือก็คือมีจุดประสงค์เดียวกับสบู่ที่มีไว้ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย และถ้าพูดแบบสุดขั้วเลยก็คือเหมือนกับสารทำความสะอาดที่อยู่ในน้ำยาล้างจานและผงซักฟอกนั่นเอง

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ายิ่งคุณสมบัติในการทำความสะอาดสูงจะยิ่งดีหรอกนะ

ล้างสิ่งสกปรกออกมากเกินไปก็ไม่ดี

การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดนั้นจำเป็นต้องใช้สารเคมีที่แรง แม้จะไม่มีใครบอกตรง ๆ แต่สิ่งสกปรกบนเส้นผมจะหลุดออกมาหมดเมื่อใช้น้ำยาล้างจานในห้องครัว

แชมพูราคาถูกส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ขั้นสูงที่มีฤทธิ์ในการทำความสะอาดดีมาก เห็นคำว่า “ขั้นสูง” อาจจะดูเหมือนดีต่อผิวกาย แต่ความจริงแล้วนี่คือสารทำความสะอาดที่ผลิตจากโรงงานต่างหาก จริงอยู่ที่สารประเภทนี้มีฤทธิ์ทำความสะอาดสูงและมีราคาไม่แพง แต่ว่าก็มีผลเสียต่อเส้นผมและหนังศีรษะของเรามาก และยังชะล้างไขมันบนเส้นผมและหนังศีรษะที่จำเป็นออกไปด้วย

ส่วนผสมจากธรรมชาติแม้จะแพงแต่ว่าดีกว่า

ส่วนผสมส่วนใหญ่ที่ใช้ในแชมพูราคาแพงคือส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งบางคนอาจจะสังเกตเห็น “TEA-Cocoyl Glutamate” เป็นส่วนประกอบในแชมพูราคาแพง นี่คือส่วนผสมที่เรียกว่า “กรดอะมิโน” ซึ่งสกัดจากธรรมชาติ มีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดในระดับปานกลางและมีความอ่อนโยนต่อผิวหนัง ทั้งยังทำให้เกิดฟองได้ดี เนื่องจากเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติจึงทำขึ้นได้ยาก ทำให้มีต้นทุนสูงและมีราคาแพงนั่นเอง

อย่างสุดท้ายคือการเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องเตือนไว้ก่อนก็คือ ใช่ว่า “ของราคาแพงคือของดี” เสมอไป แม้ว่าจะไม่ใช่ยาทั่ว ๆ ไป แต่ถึงจะใช้ส่วนประกอบเหมือนกันก็มีสินค้าราคาถูกที่พยายามจะมาแข่งกับแบรนด์ดังที่มีอิทธิพลด้วย นอกจากนี้เส้นผมและหนังศีรษะของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไป เราจึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเราที่สุด ซึ่งถ้าไม่มั่นใจก็สามารถรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญที่ร้านทำผมได้

แชมพูที่ใช้ที่ร้านทำผมมักจะอ่อนโยนต่อผิวและมีประสิทธิภาพในการชะล้างที่ไม่แรงเกินไป ซึ่งผลิตภัณฑ์บางตัวก็ไม่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด แต่ช่างทำผมที่ดีจะสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคุณให้ได้อย่างแน่นอนผมที่ดีจะสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคุณให้ได้อย่างแน่นอน

ที่มา: atama-bijin

Related TIPS

  1. จะแน่ใจได้อย่างไรว่าหนังศีรษะส…

  2. ผมเสียมากแค่ไหน? ข้อควรจะวังเม…

  3. การทำเฮดสปาเหมาะกับคนแบบไหนบ้า…