ข้อดีและข้อเสียของการสระผมด้วยน้ำร้อน

เส้นผมมีคุณสมบัติในการกักเก็บความชื้นไว้ได้อย่างเหมาะสมทำให้ไม่ทนต่อความร้อน จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องระวังไม่ใช่ไดร์เป่าผมร้อนจนเกินไป ถ้าอย่างนั้นแล้วการใช้น้ำร้อนล้างผมเวลาสระผมล่ะจะมีผลเสียต่อเสียผมเหมือนกันหรือเปล่า?

ข้อดีของการสระผมด้วยน้ำร้อน

ความจริงแล้วอุณหภูมิของน้ำที่ใช้สระผมจะร้อนหรือไม่ร้อนก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะถ้าน้ำร้อนเกินไปคนอาบก็รู้สึกไม่สบายตัวอยู่แล้ว การล้างผมด้วยน้ำอุ่นที่ไม่ร้อนเกินไปก็ไม่มีปัญหา

การสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนนั้นมีข้อดีตรงที่ช่วยให้ชะล้างไขมันบนเส้นผมและหนังศีรษะออกได้ง่ายกว่าการใช้น้ำเย็นหรือน้ำธรรมดา ซึ่งก็เหมือนกับการล้างจานด้วยน้ำอุ่นที่ขจัดคราบมันได้ดีกว่าน้ำเย็นนั่นเอง

แต่ว่าไขมันบนหนังศีรษะเองก็มีประโยชน์ในการปกป้องหนังศีรษะ ซึ่งถ้าล้างออกมากเกินไปก็จะก่อให้เกิดผลเสียต่อหนังศีรษะได้ ดังนั้นทางที่ดีจึงควรสระผมด้วยน้ำอุ่นก็พอ

ข้อเสียของการสระผมด้วยน้ำร้อน

เมื่อเทียบกับการสระผมด้วยน้ำธรรมดาแล้ว การสระผมด้วยน้ำร้อนจะชะล้างคราบไขมันบนหนังศีรษะได้ดีกว่า แต่ถึงแม้ว่าไขมันบนหนังศีรษะจะสะสมเป็นคราบบนศีรษะจนเกิดปัญหาได้ แต่ก็มีส่วนช่วยปกป้องหนังศีรษะด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงไม่ควรทำความสะอาดหนังศีรษะจนสะอาดมากเกินไป

ไขมันบนหนังศีรษะของแต่ละคนมีมากน้อยไม่เท่ากัน สำหรับคนที่ศีรษะมันมาก ๆ ก็ควรจะทำความสะอาดมากหน่อย แต่คนที่ศีรษะไม่ค่อยมันก็ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดหนังศีรษะมากขนาดนั้น

น้ำร้อนมีคุณสมบัติในการชะล้างไขมันบนหนังศีรษะได้มากกว่าน้ำธรรมดา ดังนั้นหากสระผมด้วยน้ำร้อนมากเกินไปก็อาจก่อให้เกิดผลเสียได้นั่นเอง

ข้อดีของการสระผมด้วยน้ำเย็น

ความจริงแล้วการอาบน้ำสระผมด้วยน้ำเย็นนี้ดีต่อสุขภาพ เพราะช่วยให้ร่างกายเย็นและรู้สึกสดชื่นได้ และเป็นการกระตุ้นให้สมองตื่นตัวโดยที่ไม่ได้มีผลเสียด้านอารมณ์ เราจึงสามารถใช้น้ำเย็นกระตุ้นให้ตื่นตัวหลังจากตื่นตอนในตอนเช้าได้

การอาบน้ำด้วยน้ำเย็นยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และทำให้เหมือนกับได้ออกกำลังกายเบา ๆ เพราะช่วยในการเผาผลาญไขมันได้ด้วย ใครกำลังไอเดทคงจะถูกใจกันน่าดูเลย รู้อย่างนี้แล้วเรามาลองอาบน้ำเย็นให้สดชื่นรับหน้าร้อนนี้กันเถอะ

ที่มา: atama-bijin

Related TIPS

  1. หยุด! เป่าผมจากด้านล่าง มาเปลี…

  2. วิธีรักษาผมให้ยังคงเปล่งประกาย…

  3. วีธีทำให้ผมยาวเร็ว