ลักษณะของผมที่ทำสีติดยาก

สาเหตุที่ทำให้ “ทำสีผมติดยาก”

หลายคนเลือกที่จะทำสีผมด้วยเหตุผลเรื่องแฟชั่นหรือเพื่อปกปิดผมขาว แต่ก็มีบางคนที่บอกว่าผมของตัวเองทำสีออกมาแล้วไม่ค่อยได้ที่อยากได้เลย จริงอยู่ที่มีกรณีที่ทำสีไม่ค่อยติดและสีผมออกมาไม่เป็นไปตามภาพต้นแบบ แต่ว่าที่จริงแล้วก็มีสาเหตุที่ทำให้สีผมออกมาไม่เป็นอย่างที่คิดด้วยเหมือนกันนะคะ มาดูกันดีกว่าว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง

ใช้ด่างทำละลายให้เกิดการออกซิเดชันเพื่อการทำสีผม

ถ้าให้อธิบายหลักการของสีผมอย่างง่าย ๆ ก็คือเป็นการเปิดเยื่อที่เรียกว่าคิวติเคิลที่เคลือบผิวเส้นผมของเราอยู่ออก แล้วจึงนำสีใส่เข้าไปด้านในเพื่อให้ติดแน่นอยู่ในเส้นผมนั่นเอง ผมของเราเกิดจากโปรตีน ดังนั้นจึงต้องใช้ด่างผสมในยาย้อมผมเพื่อเปิดคิวติเคิลบนเส้นผม สีผมจะเข้าไปในช่องที่คิวติเคิลเปิดออก และเปลี่ยนสีของเมลานินที่เป็นตัวกำหนดสีผมของเราเมื่อเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน แล้วสีของยาย้อมผมก็จะติดกับเส้นผม สำหรับยาย้อมผมแบบทำเองที่บ้านนั้น เมื่อก่อนผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะเป็นแบบที่แยกสารด่างและสารที่ทำให้เกิดการออกซิเดชันออกจากกัน แต่ทุกวันนี้แบบที่รวม 2 สารเข้าด้วยกันโดยการกดหัวปั๊มครั้งเดียวกำลังได้รับความนิยมมาก

ผมที่มีสีดำและเส้นใหญ่จะย้อมสีติดได้ยาก

ไม่น่าเชื่อเลยเนอะว่าผมสีดำสนิทเป็นผมที่ทำสีติดยากมาก ในทางกลับกันคนที่มีผมสีออกน้ำตาลหรือผมสีสว่างจะทำสีผมได้ง่ายกว่า โดยท่ัวไปไม่ว่ากับใครก็ตามการเปิดชั้นคิวติเคิลบนเส้นผมด้วยด่างไม่ได้ทำให้สีผมเปลี่ยนมากสักเท่าไหร่ แต่เมื่อเราพยายามที่จะใส่สีย้อมผมเข้าไปด้านใน คนที่มีผมเส้นใหญ่และแน่นจะทำสีผมได้ยากกว่าคนที่มีผมเส้นเล็กกว่าโดยธรรมชาติ ดังนั้นคนที่ย้อมผมติดยากก็รวมถึง “คนที่มีเส้นผมสุขภาพดี” ด้วยเช่นกัน

การปรับให้เหมาะสมกับความเข้มข้นของยาย้อมผม

ถึงอย่างนั้นลึก ๆ ในใจสาว ๆ หลายคนก็ยังอยากสนุกกับการทำสีผมอยู่นั่นเอง สำหรับคนที่ย้อมสีผมติดยาก หากไปทำสีที่ร้านเสริมสวยก็อาจจะได้รับคำแนะนำจากผู้ที่เชี่ยวชาญ แต่ถ้าทำสีเองก็ถือว่ายากเอาเรื่องอยู่ มียาย้อมผมมากมายวางขายตามท้องตลาด แต่แบบที่เขียนเน้นว่า “ทำสีติดได้ดี” มากเกินไปก็อาจทำร้ายเส้นผมจนเสียหายหนักได้ ถ้าเจออย่างนี้เป็นใครก็ขอบาย ดังนั้นเวลาที่เลือกซื้อยาย้อมผมให้เลือกแบบที่มีผลิตภัณฑ์บำรุงผมมาให้ด้วยดีกว่าค่ะ สำหรับคนที่ทำสีผมยากก็ให้ใช้วิธีเช่นการแบ่งผมออกเป็นช่อเล็ก ๆ แล้วค่อยลงสี หรือทิ้งไว้ให้นานขึ้นโดยลงสีทีละน้อย เพียงเท่านี้สีผมก็จะติดได้ง่ายขึ้นแล้วล่ะค่ะ

ที่มา: atama-bijin

Related TIPS

  1. อยากทำให้ผมแห้งเร็วต้องทำอย่าง…

  2. ดูแลเส้นผมด้วยการรักษาความชุ่ม…

  3. ทำอย่างไรให้สีผมที่ทำมาอยู่กับ…