ยาสระผมบางยี่ห้อใช้ส่วนผสมเดียวกับน้ำยาล้างจานจริงเหรอ!?

ส่วนผสมในน้ำยาล้างจานกับยาสระผมเหมือนกันเหรอ?

อย่างที่เราทราบกันดีว่าน้ำยาล้างจานและยาสระผมต่างมีวัตถุประสงค์ของนำไปใช้ที่ต่างกัน ด้วยความที่ทั้งสองอย่างนี้มีหลักการขจัดสิ่งสกปรกเหมือน ๆ กัน ทำให้บางครั้งส่วนผสมที่ใช้สำหรับการทำความสะอาดอาจจะเหมือนกันได้ แต่ว่าส่วนผสมที่ใช้การทำความสะอาดคราบมันของอาหารบนจานนั้นแรงเกินไปสำหรับหนังศีรษะและเส้นผมของเรา ดังนั้นแชมพูที่วางขายทั่วไปส่วนใหญ่จึงมักจะไม่มีส่วนผสมเหมือนกับที่ใช้ในน้ำยาล้างจานค่ะ

ส่วนผสมแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง?

ถึงอย่างนั้นในยาสระผมบางยี่ห้อก็อาจจะมีส่วนผสมของสารที่มีประสิทธิภาพในการชะล้างสิ่งสกปรกสูงแบบเดียวกับที่ใช้ในน้ำยาล้างจานก็ได้ ทั้งที่รู้ว่าไม่ปลอดภัยแต่ทำไมถึงมีการใช้ส่วนผสมแรง ๆ ในยาสระผมแบบนี้… เหตุผลง่าย ๆ ก็เพราะว่ามันมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่ายังไงล่ะคะ ดังนั้นเวลาที่จะซื้อยาสระผมราคาถูก เราจึงควรเช็ครายการส่วนผสมดูให้มั่นใจก่อนว่าไม่มีส่วนประกอบของสารชะล้างสิ่งสกปรกที่แรงเกินไป

ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะที่เราต้องระวังคือ Sodium Lauryl Sulfate และ Sodium Laureth Sulfate ค่ะ

Sodium Lauryl Sulfate

ตัวแรกคือ Sodium Lauryl Sulfate เจ้าตัวนี้เป็นส่วนผสมในสารชะล้างสิ่งสกปรกที่ประกอบขึ้นจากโมเลกุลที่เล็กมาก ๆ ทำให้มีความสามารถในการซึมซาบได้ดี แต่ว่าประสิทธิภาพในการซึมซาบที่สูงมากนี้เมื่อนำมาใช้สระผมกลับเป็นการดูดซับไขมันบนเส้นผมและหนังศีรษะออกมามากเกินไป และส่งผลให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้งง่าย นอกจากนี้ตัวสารยังไปกระตุ้นผิวหนังอย่างรุนแรง ซึ่งจะทำให้เราเกิดอาการคันหรือเป็นผื่นแพ้บนหนังศีรษะได้

Sodium Laureth Sulfate

ตัวถัดมาคือ Sodium Laureth Sulfate เจ้าตัวนี้ก็เหมือนกับ Sodium Lauryl Sulfate ตรงที่มีประสิทธิภาพในการชะล้างสิ่งสกปรกสูง แต่ Sodium Laureth Sulfate ประกอบขึ้นจากโมเลกุลที่มีขนาดใหญ่ จึงมีความสามารถในการซึบซาบและกระตุ้นต่ำกว่า ถึงอย่างนั้น Sodium Laureth Sulfate นี้ก็มีประสิทธิภาพในการชะล้างสูง ข้อเสียของมันจึงเป็นการทำให้ทั้งเส้นผมและหนังศีรษะแห้งง่ายมากนั่นเอง

รู้อย่างนี้แล้วเราจึงควรหลีกเลี่ยงทั้ง Lauryl Sulfate และ Laureth Sulfate เพื่อไม่ให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้งรวมถึงป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นด้วยนะคะ

ส่วนผสมที่แนะนำเพื่อผมสวยเงางาม

ส่วนผสมที่อยากแนะนำให้มองหาในยาสระผมคือส่วนผสมสำหรับการชะล้างสิ่งสกปรกที่มีกรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบค่ะ เพราะว่ามีประสิทธิภาพในการชะล้างสิ่งสกปรกต่ำกว่าสองตัวบน จึงไม่ได้ทำให้ผมและหนังศีรษะแห้งง่าย นอกจากนี้ยังไม่ไปกระตุ้นหนังศีรษะ ทำให้ไม่ค่อยเกิดผลข้างเคียง แม้คนที่ผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้

สารชะล้างสิ่งสกปรกที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนก็ได้แก่ N-Acetylglutamic acid, Lauroyl Methyl Alanine Na เป็นต้น ถ้ามองหายาสระผมสูตรที่อ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะอยู่ละก็ ขอแนะนำยาสระผมที่มีส่วนประกอบของกรดอะมิโนเลยค่ะ

Related TIPS

  1. ความเงางามของเส้นผมสร้างได้จาก…

  2. วีธีทำให้ผมยาวเร็ว

  3. วิธีรับมือกับผมร่วงและผมที่ขึ้…