สระผมผิดวิธีอาจต้องเสียผมสวยๆไปแบบน่าเสียดาย

หากถามว่าหน้าที่ของแชมพูคืออะไร เพื่อนๆก็คงรู้กันอยู่แล้วว่าใช้เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและฝุ่นผงที่เกาะติดอยู่ตามเส้นผมของเรา ในแต่ละวันนอกจากสิ่งสกปรกจากภายนอกแล้ว เส้นผมของเรายังต้องเจอกับเหงื่อและไขมันที่ถูกขับออกมาจากหนังศีรษะ แชมพูก็จะทำหน้าที่ช่วยกำจัดสิ่งเหล่านั้นออกไปให้เรานั่นเอง แต่ถ้าแชมพูชำระล้างไขมันออกจากหนังศีรษะมากจนเกินไปละ มันยังจะดีกับหนังศีรษะของเราอยู่หรือเปล่า?

วิธีสระผมโดยไม่ให้สูญเสียไขมันบนหนังศีรษะจนเกินไป

ไขมันในผิวหนังทำหน้าช่วยสร้างความชุ่มชื่นในระดับที่พอดีให้กับหนังศีรษะและเส้นผม ดังนั้นหากเราชำระล้างเอาไขมันออกมากจนเกินไปจะเป็นการทำให้หนังศีรษะของเราแห้ง และเกิดอาการคันขึ้น จนสูญเสียความเงางาม หรือหากเพื่อนๆสระผมโดนใช้เล็บเกาหนังศีรษะ ก็จะทำให้เกิดแผลขึ้นที่หนังศีรษะ และเป็นต้นเหตุของอาการกลากเกลื้อนบนหนังศีรษะได้ ทั้งๆที่ต้องการสระผมเพื่อให้ผมสวยทั้งที แต่ถ้าเป็นอย่างนี้การสระผมก็ไม่มีความหมายละสิ เรามาดูกันดีกว่าว่าการสระผมที่ถูกต้องควรทำอย่างไรบ้าง

・หวีผมให้ดีก่อนจะทำให้ผมเปียก
・สระผมด้วยน้ำอุ่นที่ไม่ร้อนจนเกินไป
・ตีฟองแชมพู แล้วขยี้ฟองลงบนหนังศีรษะโดยใช้เนื้อที่ปลายนิ้วขยี้
・ล้างฟองออกให้สะอาด อย่าให้เหลือฟองตกค้าง
・ลงครีมนวดหรือทรีตเมนต์ โดยอย่าให้โดนหนังศีรษะ

การหวีผมก่อนสระจะช่วยทำให้ผงหรือฝุ่นขนาดใหญ่หลุดออก, การล้างด้วยน้ำอุ่นจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่อยู่บนผิวให้หลุดออก ทำให้แชมพูทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอนที่จะสระผมด้วยแชมพู พยายามอย่าใช้เล็บเกาที่หนังศีรษะ ให้ขยี้โดยใช้ปลายนิ้วนวดที่หนังศีรษะไปเรื่อยๆ นอกจากนี้อุณหภูมิของน้ำควรอยู่ที่ประมาณ 40℃ บางคนอาจจะรู้สึกสบายหากใช้น้ำที่ร้อนมากๆ แต่นั่นเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ไขมันบนผิวหนังถูกชำระล้างไปด้วย หากเพื่อนๆเป็นคนที่ชอบสระผมด้วยน้ำร้อนมากๆแล้วละก็ ในการล้างน้ำสุดท้าย ให้ปรับอุณหภูมิของน้ำลงมาสักเล็กน้อย เพื่อเป็นการ cool down เส้นผมและหนังศีรษะนะคะ

เมื่อเข้าใจถึงความสำคัญของแชมพู และวิธีการสระผมที่ถูกต้องแบบนี้แล้ว รับรองได้เลยว่า การมีผมเงางามนุ่มสลวยจะต้องอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมของเพื่อนๆอย่างแน่นอน

ที่มา : livedoor, topicks, hagelabo, zakka-canette

Related TIPS

  1. Point สำคัญอยู่ที่การเป่าผม!! …

  2. ตอนเช้าไม่มีเวลาม้วนผมทำไงดี? …

  3. 4 STEPS มัดผมครึ่งหัวอย่างง่าย…